วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2550

การอบรม GIS กรมพัฒนาที่ดิน

กรมพัฒนาที่ดินได้จัดให้มีการฝึกอบรม หลักสูตร การพัฒนาโปรแกรมในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ ในระหว่างวันที่ 18-21 กันยายน 2550 กล่าวถึง
1. การพัฒนาโปรแกรมใช้ ARCMAP ซึ่งเป็นโมดูลหนึ่งของ ARCGIS เพื่อพัฒนาโปรแกรมประยุกต์สำหรับผู้ใช้ มีความสามารถปรับแต่งเมนู และเขียนโปรแกรมด้วย VBA ของ ARCMAP
2. การสร้าง MODEL BUILDER ซึ่งสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล GIS และช่วยในการอำนวยความสะดวกในการทำงานกับลักษณะงานที่คล้ายคลึงกันได้
3. เรียนรู้การใช้งานโปรแกรม Map Window GIS ซึ่งเป็น open source program จัดเป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่าย และมีผู้พัฒนาต่อเนื่อง น่าจะพิจารณานำมาใช้ในการเผยแพร่ข้อมูล การใช้งานคล้ายกับ ARCVIEW ที่ใช้งานกันทั่วไป แต่ Map Window GIS จะไม่มีปัญหาเรื่อง license ในการใช้งาน
4. การเขียนโปรแกรมด้วย ภาษา Visual Basic สามารถพัฒนาร่วมกับ Map Window GIS โดยดึง service ของ Map Window มาพัฒนาเป็น application ได้ สามารถ complied เป็น exe file หรือ เป็น script นำไปใช้ต่อกับ Map Window GIS ได้ แต่ Visual Basic ใช้ Visual studio.net ซึ่งเป็น commercial software เป็น tool ช่วยเขียน
กรมวิชาการเกษตรเราน่าจะมีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ด้วย GIS open source program โดยเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้ GIS อบรมการใช้งาน และการเผยแพร่ข้อมูล ควรพิจารณาเลือกใช้ open source program สำหรับการใช้งานกับ PC และผู้ใช้กลุ่มนี้ก็มีมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น