วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2550

สบขุ่น สถานีพัฒนาเกษตรที่สูงน่าน

29-30 กันยา เยือนสบขุ่น
บ้านสบขุ่น เป็นชุมชนดั้งเดิม ประกอบด้วยผู้คนขากหลายพื้นที่อบยพเข้ามาอยู่ในพื้นที่เพื่อทำมาหากิน เนื่องจากเห็นว่าเป็นที่อุดมสมบรูณ์ ชุมชนอยู่ห่างไกลจากเมือง การเดินทางต้องผ่านช่วงที่เป็นภูเขาสูง ผ่านบ้านดอยติ๊วซึ่งเป็นชุมชนของม้ง แต่ทางลาดยางถึงหมู่บ้าน บ้านสบขุ่น เป็นพื้นที่ราบ ปลูกข้าวนาสวนไว้กิน บางรายเหลือก็ขายในหมู่บ้าน มีโรงสีข้าวขนาดเล็กดำเนินการโดยเอกชน รายได้หลักมาจากการปลูกข้าวโพด ปีนี้ข้าวโพดราคาดี ช่วงนี้กำลังเก็บผลผลิต งานอีกอย่างที่น่าสนใจ คือ การจักสาน ชาวบ้านทำตอกไม่ไผ่อ่อนสีขาวตากกันแทบทุกบ้าน สานกันเป็นปื้น ขายเป็นมัด มัดหนึ่งมี 10 พับ มีคนมารับซื้อในราคา 5 บาท



ที่สถานี
นำกล้าสตรอบอรี่มาปลูกด้วยแต่ที่ประทับใจมาก คือ เจ้าหน้าที่ที่ดูแลอธิบายงานให้คนงานได้น่าประทับใจมาก "สตรอบอรี่ที่อาจารย์นำมาปลูกนี้เป็นพืชเมืองหนาว ดูการสาธิตการปลูก ..."
คนซ้ายในภาพ ชื่อ กอบ ที่นี่มีนักเกษตรในพระองค์ 2 คน เป็น ชาย 1 หญิง 1 มีกิจกรรมที่ดำเนินการก้าวหน้ามาก อาจเป็นเพราะมีแรงสนับสนุนจากภายนอกดี มีผู้ช่วยดีอย่างนายกอบ กิจกรรมที่นี่ดำเนินการได้เร็ว ทั้งทับทิมอินเดีย และมะเดื่อฝรั่ง ชาปีนี้นำมาปลูกแล้วและบางส่วน bare root มาชำไว้ก่อนเตรียมปลูกปีหน้า


6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 มีนาคม 2552 เวลา 09:46

    สวัสดีคับอาจารย์ ผมนายกอบนะคับ ไม่เจออาจารย์นานมากเลยนะคับ อาจารย์สบายดีนะคับ แวะมาเมืองน่านก็อย่าลืมแวะมาสบขุ่นนะคับ

    ตอบลบ
  2. ยินดีที่เข้ามาทักทายกัน สบขุ่นเป้นสถานที่น่าสนใจทั้งผู้คนและสภาพพื้นที่ที่สวยงาม

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ18 เมษายน 2553 เวลา 06:53

    ขอให้เจริญ

    ตอบลบ
  4. สวัสดีครับ อยากจะให้พี่กอบสร้างที่พักอาศัยใหม่ให้กับคนงาน

    ตอบลบ
  5. คนงาน ดิเรก18 เมษายน 2553 เวลา 07:01

    ช่วงร้อนมากอยากจะให้มีงานแบบเบาๆ

    ตอบลบ
  6. สวัสดี กอบ นี่พี่เหนี่ยมเองนะ จำได้หรือเปล่า

    ตอบลบ