วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

คุณหนูระบาด

ศุกร์ที่ผ่านมาไปชัยนาท กว่าจะถึงก็มึดมากแล้วเลยเห็นแสงไฟที่ใช้ไฟฟ้าดักหนูจำนวนมากในทุ่งนาเห็นเป็นไฟสีแดงเป็นจุดๆ ก็ได้รับการยืนยันว่าเยอะมากจริงๆ ขนาดในศูนย์วิจัยยังต้องใช้บริการผู้เชี่ยวชาญด้านหนูจากกรมมาช่วยกำจัด ซึ่งก็ทำกันหลายวิธี ทั้งล่า ดัก และป้องกันไม่ให้เข้าพื้นที่ ก็เอาใจช่วย การลดพื้นที่ปลูกข้าวปีนี้ถ้าไม่ปลูกเลยท่าจะดีกว่าปลูกแล้วกลายเป็นอาหารของหนูช่วยเพิ่มประชากรหนูไปอีก ชาวนาได้ผลผลิตไม่คุ้มรายหนึ่งจากที่ 12 ไร่ ปลูกเหลือข้าวให้เกี่ยวเพียง 2 ตัน การกำจัดหนูก็มีเรื่อย ๆ แต่คงน้อยกว่าอัตราการเพิ่ม ผู้ล่าที่จะช่วยลดประชากรก็น้อยลง เราคงต้องช่วยเพิ่มบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น