วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

ยางพาราภาคเหนือ

แต่งกิ่งสูงเสียดฟ้า บางส่วนค้ำยันเพราะเอน ล้ม

ระหว่างทางไปห้วยฮ่องไคร้เจอแปลงยางพาราแปลงหนึ่งอย่างไม่ตั้งใจ เห็นเขาตัดแต่งกิ่งยางสูงมากกก...จนต้องใช้บันไดช่วยแต่ยังตัดไม่หมดแปลง เห็นแล้ววิญญาณคนยางก็สิง ทนไม่ได้ต้องบอกเพื่อนที่มาด้วยให้หยุดรถคุยกับเจ้าของแปลงหน่อย เพราะถ้าไม่บอกคิดว่าเขาต้องจัดการส่วนที่เหลือแน่นอน หยุดรถเจอได้เดินดูต้นยางและคุยกับเจ้าของก็เป็นจริงดังคาด ยางพาราย่างเข้าปีที่ 4 เกษตรกรปลูกก่อนที่ทางราชการมีโครงการสนับสนุนให้ปลูกยางในภาคเหนือ แม่เลี้ยงวัวอยู่ในสายยางบอกว่าลูกบ่าวจะตัดแต่งกิ่งหม่ทั้งแปลงเพราะว่ายางบางต้นถูกลมพัดล้มซึ่งก็เห็นเป็นบางต้นที่เอนจากลม การค้ำยันและแต่งกิ่งต้นที่เป็นปัญหาจำเป็นต้องทำซึ่งเราก็เห็นด้วย แต่การเหมารวมป้ญหากลัวลมจะทำให้ทั้งแปลงจึงจะแต่งกิ่งทั้งแปลงไม่จำเป็นและอาจเป็นผลเสียต่อต้นยางได้
  • ยางที่ตัดแต่งสูงเกินกว่าช่วงกรีดไม่จำเป็น ปกติเราเริ่มกรีดที่ระดับ 150 ซม. การตัดแต่งกิ่งควรหยุดที่ความสูงระดับมือเอื้อมถึงก็เพียงพอ เมื่อยางใหญ่ยางจะปลิดกิ่งเองได้
  • การตัดแต่งเฉพาะต้นที่มีปัญหาล้ม เอนจำเป็น ช่วงกรีดที่ตั้งตรงช่วยให้การกรีดทำได้สะดวก
  • การตัดแต่งกิ่งสูงเกินไปทำให้ยางเติบโตช้า เนื่องจากพื้นที่ใบที่ใช้ในการปรุงอาหารของพืชลดลง

ผู้เกี่ยวข้องต้องเข้าไปดูแลหน่อยแล้ว เบื้องต้นให้โทรศัพท์พูดคุยกับคนยางแท้ ๆ และให้เบอร์โทรแล้ว แล้วสวนอืนที่ไม่ได้ไปเจอจะเป็นอย่างไร....



แถมด้วยภาพสวย ๆ เกษตรกรปลูกเสาวรสสวยมากเลยถ่ายเก็บไว้

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2553 เวลา 18:22

    เคยเห็นเบ็ดตุ่นมั้ย การกำจัดตุ่น ทางภาคเหนือ ต่นซึ่งเป็นศัตรูพืชของยางพารา

    ตอบลบ
  2. ขอขอบตุณกับข้อมูล ดิฉันปลูกยาง ก็เอนจากลม ไม่รู้จะจัดการอย่าไร ต้นเล็ก ดึงด้วยเชือก ต้นโต 4 ปี ตัดแต่งกิ่ง หรือตัดยอดไปเลยคะ เอนมาก

    ตอบลบ
  3. ปัญหาเหมือนกันเลย ยางอายุ3-4 ปี แต่งกิ่งเหมือนในภาพ เราจะดูแลแก้ไขอย่างไรดี แต่งช่วงหน้าแล้งด้วย กลัวอย่างไม่โต / ตาย
    ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

    ตอบลบ
  4. ขอเบอร์โทร คนยางแท้ๆ ด้วยต้องการปรึกษาเรื่องการแต่งกิ่งยางค่ะ 087-1918565

    ตอบลบ